Hyundai Motor đã tổ chức vòng chính của Lễ hội IDEA 2023 tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) Namyang của Tập đoàn, nơi các nhân viên đề xuất các ý tưởng đổi mới về các giải pháp di chuyển trong tương lai nhằm mang lại lợi ích cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Đến nay đã là năm thứ 14, Ngày hội IDEA được tổ chức thường niên kể từ năm 2010 nhằm quảng bá văn hóa nghiên cứu sáng tạo của Tập đoàn và khuyến khích sự nhiệt tình, sáng tạo của nhân viên.
Chủ đề của Lễ hội IDEA năm nay là ‘Heartwarming Technology that Changes the World.’(Công nghệ ấm lòng làm thay đổi thế giới). Từ tháng 5 đến tháng 9, Tập đoàn đã nhận được đề xuất về các ý tưởng sẽ mang lại giá trị cho các nhóm có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi về mặt xã hội thông qua các công nghệ di chuyển trong tương lai. Mười lăm đội đã tham gia vòng chính, trình bày những ý tưởng được thiết kế nhằm tạo ra tác động tích cực đến xã hội.
Chín trong số các đội trình bày các khái niệm trong hạng mục Sản xuất, nơi họ biến ý tưởng thành hiện thực và sáu đội còn lại trình bày các khái niệm trong hạng mục Kịch bản, nơi họ đề xuất các giải pháp di chuyển trong tương lai thông qua kể chuyện.
Nhóm đã hỗ trợ tất cả những người lọt vào vòng chung kết về chi phí sản xuất và không gian sản xuất, đồng thời mỗi đội có khoảng 5 tháng để biến ý tưởng của mình thành hiện thực và kịch bản.
Hạng mục Sản xuất bao gồm: thiết bị thận nhân tạo di động sử dụng phương tiện liên lạc vehicle-to-load (V2L) và vehicle-to-hospital (V2H); Orbit, phương tiện cứu hộ dưới nước để đảm bảo ‘golden hour’; công nghệ ngăn ngừa tai nạn cho người đi bộ tại điểm mù sử dụng liên lạc ultra-wide-band (UWB); hệ thống giao tiếp bằng digital side mirror (DSM) dành cho người khiếm thính; Vehicle-to-Go (V2GO), cho phép sử dụng điều hòa không khí trên xe trong môi trường ngoài trời; và Haptic Navigator, giúp người khiếm thị sử dụng phương tiện giao thông công cộng dễ dàng hơn.
Hạng mục Kịch bản bao gồm: Có thai (có thai + thoải mái), dịch vụ thuê xe dành riêng cho phụ nữ mang thai; Drunk Hunter, một hệ thống dự đoán và ngăn ngừa lái xe say rượu chủ động dựa trên AI; công nghệ cải thiện khả năng di chuyển cho người sử dụng xe lăn sử dụng ván trượt chung; và công nghệ nhằm tạo ra mạng lưới an toàn xã hội nhằm ngăn ngừa tai nạn an toàn ở dead zones (vùng chết).
Ở hạng mục Sản xuất, trung tâm R&D Trung Quốc đã giới thiệu hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống chăm sóc sức khỏe người lái và dịch vụ sử dụng camera trên xe. Trong hạng mục Kịch bản, họ trình bày dịch vụ du lịch dành cho người khiếm thị và giải pháp di chuyển có thể sử dụng trên đất liền, trên biển và trên không.
Sau phần trình bày của mỗi đội, một ban giám khảo nhân viên do người đứng đầu tổ chức R&D, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ (CTO) Yong Hwa Kim của Tập đoàn Hyundai Motor dẫn đầu, đã đánh giá các bài dự thi về tính mới và đầy đủ, và xếp hạng cuối cùng dựa trên số lượt ‘thích’ trên YouTube mà các mục nhận được.
Kết quả, ‘Daisy’ của nhóm H-sense đã giành được vinh dự cao nhất ở hạng mục Sản xuất, giành được giải thưởng lớn 10 triệu KRW và một chuyến tham quan CES 2024. Trong khi đó ‘Snow White and Fairy Quick’ của Friendly Brother and Sister đội đã giành được vinh dự cao nhất ở hạng mục Kịch bản, giành được giải thưởng lớn trị giá 5 triệu KRW và một chuyến đi đến khu vực Châu Á để khám phá công nghệ nước ngoài.
CTO Kim cho biết: “Lễ hội IDEA là kết quả của việc nhân viên của chúng tôi suy nghĩ sâu sắc về việc khả năng di chuyển có thể có tác động tích cực như thế nào”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi và mở rộng nhiều cơ hội hơn để thúc đẩy văn hóa R&D sáng tạo.”
Ý tưởng của các nhà nghiên cứu được phát hiện tại Lễ hội IDEA có thể dẫn đến việc nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, ứng dụng sản xuất hàng loạt và các công ty khởi nghiệp phụ. Ví dụ: “Bilateral Multi-Console” (Bảng điều khiển đa chức năng song phương) được giới thiệu gần đây trong SANTA FE mới có nguồn gốc là ý tưởng ‘bàn điều khiển đa chức năng’ đã giành được giải cao nhất tại Lễ hội IDEA 2021. Nó hiện đang được sản xuất.